Cùng tìm hiểu cách trẻ em Nhật tham gia lao động dọn dẹp phòng học

Trẻ em Nhật Bản vệ sinh lớp học như thế nào?

các trường học ở Nhật rất ít sở hữu lao công vì số đông công tác thu vén do chính học sinh trong trường đảm nhận. toàn bộ toàn bộ các trường cấp 2 và cấp 3, thậm chí là măng non đều dành ra một khoảng thời gian gọi là “soji no jikan”- giờ quét dọn. thường nhật, ấy sẽ là 20 phút sau giờ ăn trưa. Dưới sự hướng dẫn của thầy giáo, khi “nhạc vệ sinh” (soji’s song) khởi đầu vang lên, học sinh sẽ chứa hết sách vở và thay vào đấy là các chiếc chổi, hót rác và giẻ lau. những em sẽ khởi đầu thu gọn bàn ghế lại, quét lớp, hót rác, lau sàn bằng giẻ chứ không phải thanh hao lau nhà, lau cửa sổ, cửa đi…theo hàng ngũ đã được cắt cử, mỗi em sẽ chịu nghĩa vụ cho một khu vực dưới sự quản lí của một bạn hàng ngũ trưởng.

Cùng tìm hiểu cách trẻ em Nhật tham gia lao động dọn dẹp phòng học
Cùng tìm hiểu cách trẻ em Nhật tham gia lao động dọn dẹp phòng học

Dọn vệ sinh lớp học đã phát triển thành "môn học chính khóa" của học sinh Nhật Bản.

Ngoài việc vệ sinh lớp học, những em cũng sẽ phải làm cho vệ sinh các khu vực khác của trường học như sân chơi, phòng nghe nhìn, phòng thể thao, phòng giáo viên, hội trường… Hết giờ vệ sinh, các em sẽ đứng thành hàng và nhận xét về công việc của nhau trong ngày hôm đó. Rồi gần như sẽ đồng thanh nói “cảm ơn” như một cách ghi nhận công sức của mọi người. Việc này diễn ra đều đặn và trở nên 1 phần căn bản của việc sinh hoạt ở trường hàng ngày. Cuối mỗi kì học sẽ mang 1 buổi gọi là “o-soji” (tổng vệ sinh). Thậm chí, có trường còn cho học trò nhặt rác ở các khu dân cư quanh đó trường học.

Con trẻ Nhật Bản học được gì qua các giờ vệ sinh như thế?

Người Nhật đã dành đầu tiên 1 khoảng thời gian nhất mực trong ngày cho việc dọn dẹp thay vì học các kiến thức hàn lâm vì họ tin rằng trẻ thực thụ học được đa dạng thứ mang công đoạn này và sở hữu thể xây dựng 1 tư cách rẻ đẹp ngay kể từ còn bé. Trẻ sẽ học cách tôn trọng môi trường xung quanh, tôn trọng không gian công cộng của mọi người. Trẻ sẽ hiểu rằng tốt nhất là không nên vứt rác hay bày bừa khi biết công việc thu vén vất vả ra sao.*
Điều đặc trưng là, con nít Nhật luôn hoàn thành các công việc này 1 bí quyết kĩ càng và kỹ lưỡng nhưng ko phải cảm thấy đây là 1 gánh nặng, ngược lại, đó là niềm vui. phổ biến con nít ở Nhật Bản chia sẻ:*“Con rất vui khi lớp học luôn sạch sẽ”, “Con chỉ thấy là sẽ tốt hơn ví như bọn con dọn dẹp vì đây chính là không gian sống của bọn con”.
*
trẻ con Nhật Bản coi việc dọn vệ sinh là niềm vui chứ ko phải gánh nặng.
Điều đấy mang nghĩa rằng ko chỉ dừng lại ở việc quét nhà hay lau cửa, mà trẻ thật sự mang tinh thần về công tác của mình, trong khoảng ấy trở nên tự giác và với bổn phận hơn. đấy sẽ là các đức tính nhu yếu để trẻ bước vào đời, và trẻ đã được tích lũy các kĩ năng ấy từng bước từng bước 1 ngay từ khi nhỏ.*

Cùng tìm hiểu cách trẻ em Nhật tham gia lao động dọn dẹp phòng học

tuy nhiên, giáo viên thường đơn vị cho các học trò lớp *trên chỉ dẫn và giúp đỡ cho các em nhỏ hơn. Họ tin rằng trẻ sẽ có thể học cách thức giao tiếp, bí quyết khiến cho việc trong 1 tập thể. các Anh chị to học cách thức dìu dắt những em nhỏ, còn những em nhỏ có 1 hình dòng để noi theo. bên cạnh đó, đây cũng là phương pháp giáo viên muốn nâng cao cường mối quan hệ giữa những em học sinh, vì ở Nhật số học trò là con 1 tương đối lớn.

Bài học đặc trưng đem đến phổ quát trị giá cho nền giáo dục Nhật Bản.
Người Nhật sở hữu một câu thành ngữ đại ý là: “Con chim ko làm bẩn tổ của nó khi nó sắp bay đi”, ý muốn nhấn mạnh tầm quan trọng của việc thu dọn vệ sinh. Và bài học đặc thù này hình như thực thụ với hiệu quả với trẻ thơ Nhật đến mức nó đã trở thành 1 “thương hiệu” mà những nước khác cũng muốn học theo.

Tham khảo thêm một số bài viết khác:

8 loại nước ép giúp giảm cân và thải độc rất hiệu quả

Làm hồng nhũ hoa nhanh chóng với 4 tinh dầu quen thuộc

Nhận xét