Bà bầu có cần bổ sung ACID FOLIC không?

- Acid folic giúp ngăn ngừa khuyết tật ống thần kinh (NTDs), dị tật bẩm sinh , tổn thương tủy sống (như nứt đốt sống) và não (như thiếu não). Các khuyết tật ống thần kinh xảy ra ở giai đoạn đầu của sự phát triển, thậm chí đối với nhiều phụ nữ chúng còn xảy ra trước khi mang thai. Chúng ảnh hưởng đến khoảng 3.000 thai nhi trong một năm tại Hoa Kỳ.

- Một số nghiên cứu cho thấy acid folic có thể giúp giảm nguy cơ trẻ sơ sinh mắc phải những khuyết tật khác như sứt môi, hở hàm ếch, và một số bệnh khuyết tật về tim.

- Cơ thể bạn cần acid folic để làm cho các tế bào máu hoạt động và ngăn chặn nguy cơ thiếu máu. Acid folic cũng rất cần thiết cho việc sản xuất, điều chỉnh, và vận hành của AND.

- Một số nghiên cứu cho thấy uống vitamin tổng hợp acid folic có thể làm giảm nguy cơ tiền sản giật, một rối loạn phức tạp ảnh hưởng đến sức khỏe của phụ nữ mang thai và em bé.

Bà bầu có cần bổ sung ACID FOLIC không?
Bà bầu có cần bổ sung ACID FOLIC không?

Bổ sung acid folic bao nhiêu là đủ?

Để giảm nguy cơ trẻ bị khuyết tật ống thần kinh, các chuyên gia khuyên phụ nữ nên dùng 400 mcg acid folic mỗi ngày, bắt đầu ít nhất một tháng trước khi dự định có thai.
Các ống thần kinh bắt đầu hình thành khoảng ba tuần sau khi thụ thai, vì vậy việc hấp thụ lượng acid folic đủ trong ngày vô cùng quan trọng, đặc biệt là giai đoạn trước khi thụ thai và trong ba tháng đầu của thai kỳ.
Nếu bạn đang uống vitamin tổng hợp trước khi sinh theo đơn, thì trong chúng có thể chứa 800 đến 1.000 mcg acid folic. Vì thế hãy kiểm tra lại đơn thuốc. Đừng uống nhiều hơn 1.000 mcg acid folic mỗi ngày, trừ khi được bác sĩ tư vấn. Điều này đặc biệt quan trọng nếu bạn là một người ăn chay. Những người ăn chay có nguy cơ bị thiếu vitamin B12 và thừa acid folic, điều đó sẽ khiến cho ta khó chuẩn đoán được sự thiếu thừa chất của cơ thể.

Bà bầu có cần bổ sung ACID FOLIC không?
Bà bầu có cần bổ sung ACID FOLIC không?

Những đối tượng nào cần đặc biệt coi trọng việc bổ sung acid folic?

Phụ nữ béo phì sẽ gặp nhiều nguy cơ sinh con bị khuyết tật ống thần kinh, mặc dù lý do dẫn đến tình trạng này vẫn chưa rõ ràng. Nếu bạn đang thừa cân, hãy nhờ sự tư vấn bác sĩ trước khi dự định mang thai. Bác sĩ sẽ cho bạn lời khuyên bổ sung hàm lượng adid folic phù hợp nhất.
Nếu trước đó bạn đã từng mang thai và em bé bị khuyết tật ống thần kinh, chắc chắn bác sĩ cần được nắm rõ điều này và lên kế hoạch cho bạn trước khi bạn muốn mang thai lần tiếp theo.
Những phụ nữ mắc bệnh tiểu đường hoặc đang dùng thuốc chống động kinh cũng có nhiều khả năng sẽ sinh ra một em bé mắc phải bệnh này.

Những nguồn thực phẩm chứa acid folic

Các loại thực phẩm giàu folate (acid folic) tự nhiên bao gồm đậu lăng; đậu Hà Lan khô; rau màu xanh đậm như: bông cải xanh, cải chân vịt, củ cải xanh, đậu bắp, măng tây; và trái cây họ cam quýt, nước trái cây.

Những thực phẩm này không phải là một loại thay thế cho viên acid folic bổ sung mà chỉ xem chúng như một thứ bổ trợ thêm. Bởi vì khi cơ thể bạn hấp thụ tất cả các acid folic trong viên uống acid folic rồi, nó chỉ hấp thụ một phần của folate tự nhiên từ thực phẩm bạn ăn. Hơn nữa, folate có thể bị mất trong quá trình bảo quản hoặc bị phá hủy khi nấu.

Điều đó có nghĩa là nếu bạn ăn một khẩu phần với hoàn toàn là ngũ cốc tăng cường, rau xanh các loại với thành phần đủ 100% giá trị acid folic trong ngày… thì bạn cũng sẽ không nhận được đủ lượng acid folic tổng hợp từ thức ăn ấy.

Nhận xét