10 điều cần biết đến để trẻ thông minh hơn

1. Ăn ít đồ ăn vặt sẽ khiến bé thông minh hơn và chơi vui cả ngày.

Ăn những thực phẩm chế biến sẵn và tinh chế hoặc nhiều đường sẽ khiến đường huyết tăng vọt, hình thành đáp ứng insulin. Đáp ứng insulin sẽ làm giảm hàm lượng đường huyết ngay sau bữa ăn. Điều này tạo ra sự sụt giảm năng lượng khiến trẻ khó tập trung. Vì vậy, cần phải cung cấp cho trẻ những bữa ăn giàu dinh dưỡng để bình thường hóa lượng đường huyết, giúp trẻ tập trung ở trường và phát huy tối đa khả năng học tập. Bên cạnh việc cản trở học tập và khiến trẻ khó ngồi yên trên bàn học, đồ ăn vặt sẽ không cung cấp năng lượng chúng cần để hoạt động và vui chơi.

10 điều cần biết đến để trẻ thông minh hơn

2. Ăn trái cây tươi và tránh các loại kẹo dẻo trái cây

Kẹo dẻo trái cây về thực chất chỉ chứa đường và chúng chỉ nên được sử dụng hạn chế như trong buổi liên hoan, tiệc sinh nhật. Thậm chí các loại kẹo từ trái cây hữu cơ vẫn duy trì hàm lượng cao vitamin C, nhanh chóng gây hỏng men răng và không có bất cứ lợi ích dinh dưỡng nào mà hoa quả bình thường làm được.


3. Uống nước và tránh nước ép đóng hộp

Trẻ em nên uống nhiều nước để duy trì độ ẩm. Chỉ một ly nước ép trái cây tự nhiên mỗi ngày là đủ. Tuy nhiên, nước ép trái cây đóng hộp lại có hại cho trẻ. Những loại thực phẩm thuận tiện này chứa nhiều đường, ngay cả khi đó là đường tự nhiên thì cũng không tốt.

4. Chất béo lành mạnh không khiến trẻ béo

Trẻ nên được cho ăn quả bơ, cá hồi giàu omega-3, các loại bơ làm từ hạt có vỏ cứng vì các chất béo lành mạnh cho phép cơ thể hấp thu các dinh dưỡng khác. Chất béo lành mạnh cũng giúp trẻ no lâu, đó là lý do vì sao bơ táo và bơ hạnh nhân là những đồ ăn vặt tốt để mang tới trường.

5. Các thực phẩm lành mạnh sẽ có mùi vị khác nhau khi được nấu theo cách khác nhau.


Nếu trẻ ghét súp lơ xanh hay thậm chí không thể nhìn vào món ăn nào đó, hãy cố gắng chế biến theo một cách khác. Nướng rau trong lò và nêm gia vị với dầu oliu, muối biến và hạt tiêu để trẻ ăn ngon và lành mạnh. Nếu trẻ không ăn bất cứ thứ gì màu xanh, hãy bắt đầu bằng món cà rốt hoặc khoai lang chiên mà trẻ yêu thích.

6. Hiểu về chức năng của protein, carbohydrat và chất béo

Điều quan trọng là cần cho trẻ biết tại sao chúng cần protein, carbohydrat và chất béo để hoạt động hợp lý và những chất này thu được từ loại thực phẩm nào. Protein giúp trẻ chống lại các nhiễm trùng, chuyển hóa thực phẩm thành năng lượng. Các nguồn protein chính bao gồm thịt, các loại gia cầm, cá, trứng, hạt, đậu, các sản phẩm từ sữa. Carbohydrat sẽ là nguồn năng lượng chính cho trẻ, vì vậy, kết hợp bánh mì ngũ cốc nguyên hạt, ngũ cốc, gạo, bánh quy giòn và mì ống sẽ là cần thiết cho trẻ hoạt động. Các chất béo lành mạnh cũng được sử dụng để tạo ra năng lượng và chúng được lưu trữ dễ dàng trong cơ thể. Một số nguồn gồm các sản phẩm sữa nguyên chất, dầu ăn, thịt, cá, hạt và quả bơ.

7. Các nhóm thực phẩm quan trọng

Bạn hãy đưa trẻ cùng đi siêu thị và dạy trẻ cách phân loại các loại thực phẩm trong giỏ hàng của bạn thành các nhóm: hoa quả, rau xanh, ngũ cốc toàn phần, protein nạc và sữa ít béo. Tạo cho trẻ hứng thú bằng cách cho phép trẻ chọn ra một loại trái cây hoặc rau quả mới trẻ muốn thử mỗi tuần. Khi trẻ biết được tất cả các vị và thực phẩm tốt cho sức khỏe, chúng sẽ giúp bạn lên thực đơn tại nhà.

8. Cách đọc nhãn thực phẩm

Một trong những cách tốt nhất khuyến khích trẻ ăn uống lành mạnh là cho trẻ tham gia quyết định và chuẩn bị bữa ăn. Nhiều trẻ không biết đâu là củ cà rốt hay quả cà chua. Hãy đưa con bạn đến các cửa hàng thực phẩm và chọn ra các loại trái cây và rau quả. Dạy trẻ lớn cách đọc nhãn thực phẩm có thể cũng khuấy động sự quan tâm của trẻ tới việc lựa chọn các thực phẩm lành mạnh hơn. Sau đó cho phép trẻ giúp bạn chọn cách chế biến và chuẩn bị bữa ăn. Điều này giúp con bạn tiếp xúc với các loại thực phẩm khác nhau và tăng khả năng trẻ thực sự sẽ ăn thực sự.

9. Ăn ngũ cốc toàn phần

Ngay từ đầu nên dạy cho con bạn ăn các món ăn càng nhiều màu sắc càng tốt. Điều này bao gồm các loại hoa quả sáng màu và rau cũng như ngũ cốc nguyên cám. Đừng ăn bánh mì trắng vì chúng không có lợi ích dinh dưỡng như bánh mì làm từ bột mì nguyên cám.

10. Quá nhiều đường sẽ làm trẻ ốm

Cái gì quá nhiều cũng đều không tốt. Vì trẻ thích kẹo, sô cô la nên khó để thuyết phục chúng loại bỏ hoàn toàn những món ăn yêu thích này. Chỉ cho trẻ ăn vừa phải là một phần của thói quen lành mạnh. Hãy để trẻ biết rằng ăn quá nhiều đường sẽ có hại cho dạ dày và ăn bớt đi sẽ giúp chúng khỏe mạnh.

Nhận xét